Điều khoản giải phóng là gì?

  • Hợp đồng ngày càng phức tạp trong bóng đá hiện đại
  • Một số lượng lớn người chơi có điều khoản giải phóng trong giao dịch của họ
  • Có một số điều khoản giải phóng khủng khiếp ở các câu lạc bộ hàng đầu La Liga

Điều khoản giải phóng là một khía cạnh phổ biến của bóng đá hiện đại
Điều khoản giải phóng là một khía cạnh phổ biến của bóng đá hiện đại / Alex Caparros/GettyImages

chuyển nhượng gần như đã trở thành một môn thể thao của riêng họ trong bóng đá hiện đại.

Với mỗi kỳ chuyển nhượng đều có người thắng và người thua, đảo chính và thất bại. Sự phô trương và số tiền chi tiêu tăng theo cấp số nhân sau mỗi mùa giải trôi qua và kỹ năng đàm phán và tuyển dụng tốt là điều cần thiết để thành công trên sân.

Các hợp đồng cũng trở nên phức tạp hơn, với nhiều khoản tiền thưởng phức tạp hơn và mức lương cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, có một điều vẫn khá đơn giản là khái niệm về điều khoản giải phóng.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các điều khoản giải phóng là gì và chúng được kích hoạt như thế nào.


Điều khoản giải phóng là gì?

Điều khoản phát hành khá đơn giản để hiểu. Nó chỉ đơn giản là một khoản phí được ấn định trong hợp đồng của một cầu thủ mà khi được kích hoạt sẽ cho phép câu lạc bộ ký hợp đồng với cầu thủ đó với số tiền chính xác đó. Thay vì thương lượng giá với đội bán, câu lạc bộ có thể chỉ cần kích hoạt điều khoản giải phóng và trả số tiền chính xác đã thỏa thuận trong hợp đồng với cầu thủ.

Ví dụ: nếu một cầu thủ có điều khoản giải phóng 25 triệu bảng trong hợp đồng khi ký hợp đồng với Câu lạc bộ A, thì Câu lạc bộ B chỉ cần đưa ra 25 triệu bảng và Câu lạc bộ A phải chấp nhận lời đề nghị đó. Tất nhiên, người chơi có thể từ chối nước đi sau khi điều khoản giải phóng được kích hoạt.

Tuy nhiên, các điều khoản giải phóng không kết thúc quá trình đàm phán. Các câu lạc bộ vẫn có thể thương lượng về cách thanh toán điều khoản nói trên, có khả năng sắp xếp một thỏa thuận cho phép họ thanh toán phí thành nhiều đợt.


Tại sao cầu thủ lại có điều khoản giải phóng?

Có nhiều lý do khiến một cầu thủ có thể có điều khoản giải phóng trong hợp đồng của họ và giờ đây chúng là giao thức tiêu chuẩn trong các giao dịch giữa cầu thủ và câu lạc bộ.

Một lý do chính có thể đơn giản là để bảo vệ giá trị của người chơi. Ví dụ, một điều khoản giải phóng lớn được đưa vào hợp đồng của một cầu thủ có thể ngăn cản các câu lạc bộ khác mua họ, cho phép câu lạc bộ giữ được những tài năng sáng giá nhất của họ.

Mặt khác, điều khoản giải phóng cũng có thể có lợi cho người chơi. Ví dụ: nếu một tài năng trẻ gia nhập một câu lạc bộ hạng trung ở Serie A, cầu thủ và người đại diện của họ có thể đảm bảo rằng họ có điều khoản giải phóng hợp đồng trong thỏa thuận để giúp họ có thể tiến tới một câu lạc bộ lớn hơn mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Điều khoản giải phóng thường có thể cho phép các câu lạc bộ nhỏ hơn ký hợp đồng với những ngôi sao triển vọng hơn vì nó cho phép cầu thủ có một lối thoát đơn giản.

Điều khoản giải phóng cũng có thể có hiệu lực ở những thời điểm khác nhau trong hợp đồng của cầu thủ. Giả sử một cầu thủ gia nhập một câu lạc bộ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024/25, điều khoản giải phóng trong thỏa thuận của họ có thể chỉ có hiệu lực vào năm 2026. Điều đó đảm bảo rằng cầu thủ đó có khả năng chuyển đến một đội bóng lớn hơn trong tương lai gần, nhưng cũng cho phép câu lạc bộ giữ tài sản của họ trong ít nhất hai năm.


Có phải mọi hợp đồng đều có điều khoản giải phóng?

Điều khoản phát hành không có nghĩa là bắt buộc. Trên thực tế, nhiều câu lạc bộ sẽ từ chối đưa điều khoản giải phóng vào hợp đồng với cầu thủ của họ, giúp họ linh hoạt hơn trong việc đáp ứng giá trị và sự quan tâm của cầu thủ trên thị trường.

Tuy nhiên, chúng ngày càng phổ biến và có một số bên có điều khoản giải phóng trong tất cả hợp đồng với cầu thủ của họ. Ví dụ ở La Liga, điều khoản giải phóng thực sự là bắt buộc.


Điều khoản giải phóng lớn nhất trong bóng đá

Một số điều khoản giải phóng là vô cùng quan trọng. Về bản chất, chúng chỉ được đưa vào hợp đồng của một cầu thủ để giữ họ ở lại câu lạc bộ trong toàn bộ thỏa thuận hoặc cho đến khi câu lạc bộ cho rằng họ vượt quá yêu cầu.

Những điều khoản hấp dẫn này đặc biệt nổi bật ở La Liga do chúng là bắt buộc, đặc biệt là ở Real Madrid và Barcelona. Trên thực tế, có ít nhất 9 cầu thủ của hai gã khổng lồ Tây Ban Nha này tự hào với điều khoản giải phóng 1 tỷ euro (vâng, tỷ), bao gồm Jude Bellingham, Vinicius Junior, Lamine Yamal và Pedri. Con số đó tính ra là 860 triệu bảng.

Tại Premier League, người ta tin rằng Kevin De Bruyne có điều khoản giải phóng lớn nhất, ở mức 213 triệu bảng. Đồng đội của anh ở Manchester City, Erling Haaland cũng không kém xa với điều khoản giải phóng 175 triệu bảng.


KQBD TBN là kết quả giải đấu gì? Cập nhật tin tức TBN mới nhất, kết quả bóng đá La Liga kết quả TBN, bảng xếp hạng La Liga BXH TBN. Truy cập Canalbarakaldo.com để xem những Tổng hợp Lịch thi đấu bóng đá TBN và thống kê trận đấu chi tiết.